अण्णा भाऊ
साठे– अष्टपैलू व्यक्तिमत्व
अष्टपैलू
व्यक्तिमत्व असा शब्द उच्चार करणे याचे खरे कारण म्हणजे जी व्यक्ती विविध
क्षेत्रामध्ये सर्वोच्च स्थानी किंवा यशाच्या अति उच्च ठिकाणी असते त्यांच्या
बाबतीत असा शब्द प्रयोग करत असताना आपण पाहतो. वडीलभाऊराव
साठेआणि आईवालबाई साठे यांच्या पोटी जन्म
घेतलेले “तुकाराम
भाऊराव साठे” अर्थात
“अण्णा भाऊ साठे” या टोपण नावाने ओळखले जातात.महाराष्ट्रातील आद्य समाजसुधारक, लोककवी,लेखक आणि
लोकप्रिय शाहीर अशी त्याची ख्याती होती आहे आणि यापुढे देखील असणार आहे.
अण्णा भाऊ साठेंचा जन्म १
ऑगस्ट १९२० रोजी सांगली जिल्ह्यातील
वाळवा तालुक्यातील वाटेगाव या गावी झाला. त्यांच्या वडीलांचे नाव भाऊराव साठे व
आईचे नाव वालुबाई साठे होते. साठे हे शाळेत शिकलेले नाही, केवळ
दीड दिवस ते शाळेत गेले नंतर तेथील सवर्णांद्वारे होणाऱ्या भेदभावामुळे त्यांनी
शाळा सोडून दिली.जातीने एका दलित
समाजामध्ये जन्मलेले व्यक्ती होते. त्यांचे लेखन सामाजिक आणि राजकीयदृष्ट्या
कृतिशीलतेवर आधारलेले होते. साठे हे
मार्क्सवादी-आंबेडकरवादी प्रवृत्तीचे होते, सुरुवातीला
त्यांच्यावर साम्यवादाचा प्रभाव होता पण नंतर ते आंबेडकरवादी झाले.
अण्णा भाऊ साठेहे नामांकित
साहित्यिक आहेत. त्यांचे साहित्य हे परिवर्तनाला दिशा व चालना देणारे ठरले आहे.
महाराष्ट्राच्या एकूणच जडणघडणीत आणि परिवर्तनात या साहित्याचे योगदान हे
महत्त्वपूर्ण ठरलेला आहे. अजरामर अशा या साहित्याने उपेक्षितांच्या अंतरंगाचा वेध
घेण्याचा प्रयत्न केला. उपजत बुद्धिवादी म्हणून त्यांच्या साहित्याचा धांडोळा घेता
येतो. आजही मोठ्या संख्येने विद्यार्थी व अभ्यासक त्यांच्या या साहित्याचा
संशोधनात्मक अभ्यास करताना दिसतात. संयुक्त महाराष्ट्राची चळवळ लोकमानसात
रुजविण्याचे महत्त्वपूर्ण काम शाहीर अण्णा भाऊ साठे, शाहीर
अमर शेख आणि शाहीर द.न. गव्हाणकर यांनी केले. मुंबई, मराठवाडा,
विदर्भ,
कोकण,
पश्चिम
महाराष्ट्र यांच्यासह सीमा प्रदेशातील विविध भागांतील हजारो ठिकाणी शाहिरांनी
आपल्या लालबावटा कलापथकाचे कार्यक्रम सादर केले. त्याच्यामुळे लोक प्रेरित झाले.
साठे पहिल्यांदा कॉ.
श्रीपाद अमृत डांगे यांच्या कम्युनिस्ट
विचारसरणीने प्रभावित झाले. १९४४ मध्ये दत्ता
गवाणकर आणि अमर
शेख या
शाहिरांच्या सोबत त्यांनी लालबावटा कला पथक स्थापन केले. याद्वारे त्यांनी अनेक
सरकारी निर्णयांना आव्हान दिले होते. ते १९४० च्या दशकामध्ये कार्यरत राहिले आणि
तेविया अब्राम्स यांच्यानुसार, भारतातील साम्यवादाच्या आधी
स्वातंत्र्याच्या नंतरची "१९५० च्या दशकातील सर्वात रोमांचक नाटकीय
घटना" होती. भारतीय स्वातंत्र्य्यानंतर
उच्चवर्णीयांचे भारतावरील शासन त्यांना मान्य नव्हते म्हणून त्यांनी १६ ऑगस्ट १९४७
रोजी मुंबई येथे
वीस हजार लोकांचा मोर्चा काढला आणि त्या मोर्च्यातील घोषणा होती,
"ये
आझादी झूठी है,
देश
कि जनता भूखी है!" इंडियन पीपल्स थिएटर असोसिएशनमध्येही ते एक महत्त्वपूर्ण
व्यक्तिमत्त्व होते, जी भारतीय
कम्युनिस्ट पक्षाची एक सांस्कृतिक शाखा होती आणि संयुक्त
महाराष्ट्र चळवळीमध्ये, ज्याने
भाषिक विभागातून वेगळे मराठीभाषी राज्य (बॉम्बे राज्य) निर्माण करण्याची मागणी
केली होती.
साठे नंतर डॉ.
बाबासाहेब आंबेडकरांच्या शिकवणुकींना
अनुसरत दलित कार्याकडे वळले आणि दलित व कामगारांच्या जीवनातील अनुभवांना प्रकट
करण्यासाठी त्यांच्या कथांचा वापर केला. इ.स. १९५८ मध्ये,
बॉम्बेमध्ये
स्थापन केलेल्या पहिल्या दलित
साहित्य संमेलनात आपल्या उद्घाटन भाषणात
त्यांनी म्हटले की, "पृथ्वी ही
शेषनागाच्या मस्तकावर तरलेली नसून दलित व कामगार लोकांच्या तळहातावर तरलेली
आहे" यातून
त्यांनी जागतिक संरचनांमध्ये दलित आणि कामगार वर्गांचे महत्त्व स्पष्ट केले. या
काळातील बहुतांश दलित लेखकांच्या विपरित, साठेंचे
कार्य बौद्ध
धर्माऐवजी मार्क्सवादाच्या प्रभावाखाली
होते.
त्यांनी म्हटले आहे की,
"दलित
लेखकांना सध्याच्या सांसारिक व हिंदू अत्याचारांपासून
दलितांना मुक्त करणे आणि त्यांचे संरक्षण करण्याची जबाबदारी देण्यात आली आहे. कारण
दीर्घकालीन पारंपरिक श्रद्धांना त्वरित नष्ट केले जाऊ शकत नाही.”
“अण्णा
भाऊंच्या गोष्टींत अथवा लिखाणात विनोद नसतो, असं
नाही;
पण
त्यांचा प्रकृतीधर्म आहे गंभीर लेखकाचा. ज्यांन फार भोगलं आहे,
सात
पडद्यांतून नव्हे, तर समोरासमोर जीवनातल्या क्रूर
सत्याचं ज्याला दर्शन घडलं आहे. अशा पोटतिडकीने लिहणाऱ्या साहित्यिकाचा आत्मा
त्यांना लाभला आहे. म्हणून साहजिकच त्यांच्या गोष्टी मोठ्या वैशिट्यपूर्ण असतात.
म्हणून तत्कालीन सर्व बड्या कथाकारांपेक्षा ते निराळे आहेत. या लेखकाला प्रतिभेचे
देणं लाभलं आहे. जीवनात आग ओकणाऱ्या हरतर्हेच्या गोष्टींच्या अनुभव त्यांच्या गाठी
आहे. त्यांच्या मनात एकप्रकारचा पीळ आहे. ते अन्यायाविरुद्ध बंड उभारणाऱ्या
वृत्तीचा पूजक आहे.”
१ ऑगस्ट २००१ रोजी भारतीय
पोस्टाने ४ रुपयाच्या खास टपाल तिकिटावर साठेंचे चित्र ठेवले होते. साठेंच्या जन्मशताब्दी
वर्षाच्या निमित्ताने १ ऑगस्ट २०१९ रोजी हे टपाल तिकीट वितरित करण्यात आले.पुण्यातील लोकशाहीर
अण्णा भाऊ साठे स्मारक आणि कुर्ला मधील
एक उड्डाणपूल यासह अनेक इमारतींना त्यांचे नाव देण्यात आले आहे.
अण्णा भाऊ साठे यांनी मराठी
भाषेत ३५ कादंबऱ्या लिहिल्या. त्यामध्ये फकिरा (१९५९)
समाविष्ट आहे,
जिला
इ.स. १९६१ मध्ये राज्य सरकारच्या उत्कृष्ट
कादंबरीचा पुरस्कार मिळाला आहे. साठेंच्या लघु कथांचा संग्रह १५ आहे,
ज्यामध्ये
मोठ्या संख्येने बऱ्याच भारतीय भाषांमध्ये आणि २७ अ-भारतीय भाषांमध्ये भाषांतरित
केल्या गेल्या आहेत. कादंबरी आणि लघुकथा यांच्याव्यतिरिक्त साठे यांनी नाटक,
रशियातील
भ्रमंती,
१२
पटकथा आणि मराठी पोवाडा शैलीतील १० गाणी लिहिली.
अण्णा भाऊ साठे यांचा पोवाडा आणि लावणी यांसारख्या
लोककथात्मक कथा शैलींच्या वापराने लोकांमध्ये ते लोकप्रिय बनले व त्यांचे कार्य
अनेक समुदायांपर्यंत पोहोचण्यास मदत झाली. डॉ.
बाबासाहेब आंबेडकरांच्या झुंजार
लेखणीला अर्पण केलेल्या ‘फकिरामध्ये,
साठेंनी
आपल्या समुदायाला पूर्ण भुखमरीपासून वाचवण्यासाठी ग्रामीण रूढिवादी प्रणाली आणि
ब्रिटिश शासनाच्या विरुद्ध विद्रोह करणाऱ्या नायक फकिराला चित्रित केले. नायक
आणि त्याच्या समुदायाला नंतर ब्रिटिश अधिकारी द्वारे अटक आणि छळ दिला जातो,
आणि
अखेरीस फकिराला फाशी देऊन ठार मारले जाते.
मुंबईमधील शहरी पर्यावरणाने
त्यांच्या लिखाणावर लक्षणीय प्रभाव टाकला. त्यांनी तो डायस्टोपियन परिवाराच्या
रूपात दाखवला.. त्यांनी त्यांच्या "मुंबईची लावणी" आणि "मुंबईचा
गिरणीकामगार" या दोन गाण्यांतून मुंबईला 'दुर्व्यवहारी,
शोषणकारी,
असमान
और अन्यायपूर्ण'
असे
म्हटले आहे.
कोणत्याही व्यक्तीने जीवनात
एकदातरी अण्णा भाऊ साठे यांची पुढील वाचनीय पुस्तके वाचलीच पाहिजेत असा माझा आग्रह
आहे, याचे कारण देखील खास आहे जी व्यक्ती आळसावलेली आहे, मरगळलेली आहे, नैराश्याने
ग्रासलेली आहे त्या व्यक्ती साठी अण्णा भाऊ साठे यांचे साहित्य म्हणजे नव संजीवनीचे
काम करते. अकलेची गोष्ट, अण्णा भाऊ साठे : प्रातिनिधिक
कथा, अमृत, आघात, आबी, आवडी, इनामदार, कापऱ्या चोर, कृष्णाकाठच्या कथा, खुळंवाडा,
गजाआड, गुऱ्हाळ, गुलाम, चंदन,चिखलातील कमळ, चित्रा, चिरानगरची भुतं, नवती, निखारा,
जिवंत काडतूस, तारा, देशभक्त घोटाळे, पाझर, पिसाळलेला माणूस, पुढारी मिळाला,
पेंग्याचं लगीन, फकिरा, फरारी, मथुरा, माकडीचा माळ, रत्ना, रानगंगा,रूपा, बरबाद्या
कंजारी, बेकायदेशीर, माझी मुंबई, मूक मिरवणूक, रानबोका, लोकमंत्र्यांचा दौरा,
वारणेचा वाघ, वैजयंता, वैर, शेटजींचे इलेक्शन, संघर्ष, सुगंधा, सुलतान, कविता आणि
माझा रशियाचा प्रवास इ. साहित्यापैकी किमान एक तरी पुस्तक प्रत्येकाने वाचावीत.
अण्णा भाऊ साठेंच्या लेखनावर
आधारित चित्रपट पुढीलप्रमाणेवैजयंता, टिळा लावते मी रक्ताचा, डोंगरची मैना, मुरली
मल्हारीरायाची, वारणेचा वाघ, अशी ही साताऱ्याची तऱ्हा, फकिरा आपण सर्वांनी पाहिले
असतील.
अशा या अष्टपैलू व्यक्तिमत्वाला त्यांच्या जयंतीनिमित्त माझा मानाचा मुजरा...
-
मो.:- ९०२८७१३८२०
👌👌
ReplyDelete